Doanh nghiệp rốt ráo tuyển lao động

Admin | 19/01/2024 09:05

Hiện tại nhiều doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh đã có kế hoạch sản xuất đến hết quý I/2024 nên nhu cầu tuyển nhân lực tăng cao. Ngành chức năng tích cực phối hợp nhằm giúp DN tuyển dụng được lao động, người lao động (NLĐ) tìm được việc phù hợp.

Cơ hội việc làm cho hàng chục nghìn lao động

Khảo sát tại một số khu, cụm công nghiệp của tỉnh cho thấy, băng rôn đăng thông tin tuyển dụng lao động được nhiều DN treo trước cổng. Trên những bảng rao vặt ở các khu nhà trọ, trạm xe buýt, các thông báo về việc làm được dán kín. Quý I/2024, Công ty TNHH Newwing Interconect Technology Bắc Giang ở Khu công nghiệp (KCN) Vân Trung (Việt Yên) có nhu cầu tuyển gần 13 nghìn công nhân (số lượng cao nhất tỉnh). 

Những ngày này, bộ phận nhân sự làm việc hết công suất. DN bố trí một tấm biển lớn thông báo về việc làm để thu hút NLĐ với nhiều chế độ đãi ngộ như: Không yêu cầu kinh nghiệm, linh hoạt cho NLĐ lựa chọn ca làm việc với mức lương hấp dẫn, được ký hợp đồng lao động, đóng bảo hiểm ngay trong tháng thử việc đầu tiên, có ký túc xá miễn phí, hỗ trợ ăn, ở, đi lại và thưởng chuyên cần với mức thu nhập từ 8-12 triệu đồng/tháng.

Một số DN tăng cường liên kết với các tỉnh miền núi phía Bắc tìm kiếm lao động; có chế độ thưởng cho các đơn vị, cá nhân hỗ trợ tuyển dụng. Đồng thời, cắt giảm các thủ tục, điều kiện đầu vào, tăng đãi ngộ khi công nhân vào làm việc. 

Với nhu cầu tuyển thêm 10 nghìn công nhân trong quý I, Công ty TNHH Luxshare - ICT ở KCN Quang Châu (Việt Yên) đa dạng cách thức như: Tuyển dụng trực tiếp, tham gia sàn giao dịch việc làm, phối hợp với các trung tâm dịch vụ việc làm thông tin rộng rãi về chế độ đãi ngộ, cơ hội phát triển công việc dành cho NLĐ làm việc tại Công ty. Bên cạnh đó, DN còn tổ chức các hoạt động thiện nguyện hướng về những vùng đặc biệt khó khăn như tỉnh Hà Giang, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Điện Biên, Lai Châu. Qua đó, vừa góp phần bảo đảm an sinh xã hội, vừa mở rộng thị trường tìm kiếm lao động. Tuy nhiên, số lượng người đăng ký vẫn rất ít, khó đáp ứng nhu cầu của Công ty.

Dù đã có gần 70 nghìn công nhân nhưng hiện nay Tập đoàn Khoa học kỹ thuật Hồng Hải ở KCN Đình Trám (Việt Yên) vẫn đang cần thêm khoảng 5 nghìn lao động phổ thông khi các dây chuyền đã có kế hoạch sản xuất đến hết tháng 3/2024. Tập đoàn đẩy mạnh các hoạt động chăm lo đời sống cho NLĐ nhằm ổn định nhân lực sẵn có như bố trí chỗ ở cho lao động xa quê, duy trì tiền thưởng các ngày lễ, Tết, thưởng cuối năm với thu nhập của NLĐ tại DN đạt 8-12 triệu đồng/tháng.

Ngoài các DN có vốn đầu tư nước ngoài, một số DN may trong nước cũng có nhu cầu tìm kiếm nhân lực. Điển hình như Công ty cổ phần Tổng Công ty May Bắc Giang BGG ở TP Bắc Giang cần tuyển 500 công nhân may, chưa biết nghề sẽ được đào tạo, thu nhập 8-15 triệu đồng/người/tháng. Hay như Tổng Công ty May Bắc Giang LGG (Lạng Giang) dịp này đang tuyển dụng 1,5 nghìn công nhân với các ưu đãi như: Được học nghề may miễn phí; bảo đảm mức lương tối thiểu 5 triệu đồng/tháng trong vòng 3 tháng đầu tiên đi làm; hỗ trợ bữa trưa tại DN và một số đãi ngộ khác.

Chủ động kết nối cung - cầu

Theo đánh giá của Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH), thị trường lao động những tháng cuối năm 2023 và đầu năm 2024 có nhiều khởi sắc khi các DN ngành dệt may phục hồi, điện tử ổn định trở lại, mở rộng sản xuất. Một số DN lo bị gián đoạn công việc vì công nhân chậm quay trở lại sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nên tìm người để bù đắp lực lượng thiếu hụt. 
Hiện Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh được 25 DN trên địa bàn tỉnh ủy thác tuyển dụng khoảng 38 nghìn lao động trong quý I. Phần lớn trong số đó là DN có vốn đầu tư nước ngoài thuộc các lĩnh vực: May mặc, điện tử và dịch vụ thương mại ở các KCN .

Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, hiện đơn vị nhận ủy thác của 25 DN trên địa bàn tỉnh để tuyển dụng khoảng 38 nghìn lao động trong quý I/2024. Phần lớn trong số đó là DN có vốn đầu tư nước ngoài thuộc các lĩnh vực: May mặc, điện tử và dịch vụ thương mại ở các KCN Đình Trám, Vân Trung, Quang Châu (Việt Yên).

Trước nhu cầu tìm kiếm nhân sự tăng cao tại các DN, Sở LĐTBXH tỉnh đã phối hợp với các đơn vị, địa phương, DN để nâng cao hiệu quả kết nối cung - cầu lao động, giúp DN tuyển dụng được lao động, NLĐ tìm được việc phù hợp. Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh thu thập, phân tích thông tin để dự báo sát tình hình thị trường việc làm; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong tuyên truyền, kết nối việc làm; mở thêm các phiên giao dịch trực tiếp và trực tuyến, lưu động, phổ biến rộng rãi trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội để NLĐ biết, tham gia các phiên giao dịch việc làm.

Theo đại diện Công ty TNHH Công nghệ Lens Việt Nam ở KCN Quang Châu (Việt Yên), để chuẩn bị cho hoạt động sản xuất những tháng đầu năm, đơn vị cần tuyển thêm 3 nghìn lao động. Thời gian tuyển gấp với số lượng lớn nên Công ty liên hệ với Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để kết nối tuyển lao động cả trong và ngoài tỉnh. Chỉ ít ngày đã có gần 1 nghìn người ứng tuyển, tham gia phỏng vấn trực tuyến và trực tiếp. Bước đầu có hơn 800 lao động đạt yêu cầu tại các điểm cầu, được DN tuyển dụng hoặc hẹn phỏng vấn trực tiếp.

Để tiếp tục hỗ trợ DN trong tuyển dụng lao động, Sở LĐTBXH chỉ đạo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp cơ quan chuyên môn các huyện miền núi, vùng cao trong và ngoài tỉnh mở phiên giao dịch ngay sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán. Đồng thời, phối hợp với Ban Quản lý các KCN tỉnh thường xuyên nắm bắt, tổng hợp nhu cầu tuyển dụng của DN, mời đại diện DN tham gia các phiên giao dịch việc làm để cung cấp thông tin cho NLĐ về tuyển dụng, chính sách đãi ngộ của DN. 

Đẩy mạnh hoạt động của Hiệp hội Cung ứng nhân lực và việc làm tỉnh nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp, kết nối giữa các đơn vị để giới thiệu, cung ứng lao động. Đối với lực lượng lao động đòi hỏi trình độ tay nghề cao cho các đơn vị sản xuất linh kiện bán dẫn, ngành lao động phối hợp với các trường nghề trong và ngoài tỉnh đón đầu ra đối với sinh viên kỹ thuật; quan tâm đổi mới đào tạo nghề theo hướng mở với nhiều mô hình, phương thức nhằm đáp ứng nhu cầu học tập của sinh viên và yêu cầu tuyển dụng của DN.

Theo Báo Bắc Giang.